Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì để lợi sữa và tốt cho sức khỏe?

Bài viết bởi: Nguyễn Phượng

Rau xanh cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất,… giúp lợi sữa và phục hồi nhanh chóng sức khỏe của các mẹ sau sinh. Chính vì vậy, các chuyên gia đã khuyên chị em sau sinh nên lựa chọn sử dụng nhiều loại rau xanh. Vậy phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì để lợi sữa và phục hồi sức khỏe? Cùng tìm hiểu bài viết để biết thêm thông tin chi tiết nhé.

Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì?

Phụ nữ sau sinh nên ăn gì? Sau đây là một số loại rau các mẹ sau sinh nên ăn để tăng tiết lợi sữa và phục hồi sức khỏe:

Cải bó xôi

Cải bó xôi là một loại rau được các chuyên gia khuyên dùng đối với chị em sau khi sinh. Loại rau này chứa nhiều vitamin như: vitamin A, vitamin B, vitamin C và các khoáng chất. Các dưỡng chất này giúp lợi sữa, cải thiện tình trạng thiếu sữa sau sinh.

Thành phần dinh dưỡng dồi dào có trong cải bó xôi giúp cải thiện chất lượng sữa mẹ. Điều này, giúp cung cấp đủ dưỡng chất cho trẻ sơ sinh phát triển vượt bậc về thể chất và não bộ.

Cải bó xôi giúp lợi sữa và cải thiện chất lượng sữa mẹ
Cải bó xôi giúp lợi sữa và cải thiện chất lượng sữa mẹ

Rau đay

Khi đề cập đến vấn đề phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì không thể không đề cập đến rau đay. Rau đay từ lâu được sử dụng phổ biến cho chị em phụ nữ sau khi sinh để cải thiện tình trạng thiếu sữa cho trẻ bú. Hàm lượng vitamin và khoáng chất cao giúp nguồn sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng cung cấp cho trẻ.

Theo các chuyên gia duyên dùng, các mẹ sau khi sinh được một tuần có thể sử dụng từ 150gr đến 200gr rau đay. Các tuần tiếp theo, các mẹ nên sử dụng từ 200gr đến 250gr và chỉ nên ăn rau đay 2 lần trong một tuần.

Rau cải xoăn

Rau cải xoăn là một trong các loại rau xanh chị em phụ nữ sau sinh nên bổ sung trong thực đơn ăn uống của mình.  Loại rau xanh này chứa nhiều vitamin như: vitamin A, vitamin B1, vitamin B6, vitamin C và các khoáng chất như: canxi, protein,… Các dưỡng chất này giúp lợi sữa, cải thiện nhanh chóng tình trạng thiếu sữa sau sinh.

Ăn cải xoăn giúp lợi sữa và ngăn ngừa rụng tóc sau sinh
Ăn cải xoăn giúp lợi sữa và ngăn ngừa rụng tóc sau sinh

Rau cải xoăn còn cải thiện chất lượng sữa mẹ, giúp tăng cường đề kháng và phát triển trí não ở trẻ. Sử dụng loại rau cải này, giúp chị em sau khi sinh cải thiện các vấn đề về tiêu hóa của cơ thể. Bên cạnh đó, cải thiện tình trạng thiếu máu và khắc phục tóc gãy rụng sau khi sinh.

Rau má

Để giải đáp vấn đề phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì, các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến khích các mẹ nên ăn rau má. Ăn rau má giúp thanh lọc cơ thể và cải thiện các vấn đề về da thường gặp ở phụ nữ sau sinh.

Sử dụng rau má giúp lợi sữa, chính vì vậy, các chuyên gia khuyên chị em nên sử dụng loại rau này trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Sau khi sinh, các mẹ nên thường xuyên ăn rau má để cải thiện chất lượng sữa cung cấp cho trẻ bú.

Rau ngót

Khi bàn về vấn đề phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì không thể ngó lơ rau ngót. Đây là một trong các loại rau chứa nhiều loại khoáng chất như: protein, sắt, magie,… đây là các dưỡng chất giúp tăng cường chất lượng nguồn sữa mẹ.

Phụ nữ sau sinh ăn canh rau ngót để lợi sữa và tăng cường sức đề kháng
Phụ nữ sau sinh ăn canh rau ngót để lợi sữa và tăng cường sức đề kháng

Rau ngót còn chứa nhiều vitamin A, vitamin B, vitamin C giúp cải thiện các vấn đề da thường gặp ở phụ nữ sau sinh. Sử dụng rau ngót, giúp các mẹ sau sinh khắc phục được tình trạng viêm nhiễm và nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Rau diếp cá

Hàm lượng vitamin, chất xơ và khoáng chất dồi dào có trong rau diếp cá giúp lợi sữa và cải thiện chất lượng nguồn sữa mẹ. Chính vì thế, đây là loại rau xanh, chị em sau sinh nên ăn.

Ăn rau diếp cá giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu thường gặp phải sau khi sinh nở. Bên cạnh đó, loại rau này giúp các mẹ khắc phục tình trạng viêm nhiễm và các vấn đề liên quan đến tiêu hóa.

Rau mồng tơi

Rau mồng tơi là loại rau các mẹ sau sinh không nên bỏ qua. Loại rau xanh này chứa nhiều chất xơ, chất khoáng và các loại vitamin như: A, B1, B3,… Các dưỡng chất này giúp cải thiện tình trạng thiếu sữa mẹ, lợi sữa và cải thiện chất lượng nguồn sữa mẹ.

Rau mồng tơi rất tốt cho phụ nữ sau sinh
Rau mồng tơi rất tốt cho phụ nữ sau sinh

Ăn rau mồng tơi, giúp các chị em sau sinh khắc phục tình trạng thiếu máu và ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa thường gặp như: táo bón, đầy bụng, khó tiêu,…. Loại rau này, còn giúp cơ thể các mẹ phục hồi nhanh chóng, cải thiện tình trạng tóc gãy rụng.

Bông bí

Khi đề cập đến vấn đề phụ nữ sau sinh ăn rau gì không thể không nhắc đến bông bí. Bông bí chứa nhiều vitamin A, sắt, canxi, protein,.. giúp bổ sung chất lượng sữa mẹ. Bên cạnh đó, loại rau này, giúp cải thiện hiệu quả tình trạng thiếu sữa và tắc sữa thường gặp sau sinh.

Ăn bông bí, giúp phụ nữ sau sinh bồi bổ sức khỏe, trị đau bụng hiệu quả, thanh nhiệt và giải độc trong cơ thể. Loại rau này còn giúp các mẹ ăn uống ngon miệng, cải thiện các vấn đề về da, tóc bị gãy rụng và khắc phục hiệu quả tình trạng mất ngủ sau sinh.

Măng tây

Măng tây chứa nhiều khoáng chất, các loại vitamin,.. các dưỡng chất này giúp lợi sữa và cải thiện chất lượng nguồn sữa mẹ cho trẻ bú. Qua nghiên cứu, trong măng tây chứa nhiều axit folic. Hàm lượng axit folic cao hỗ trợ sự phát triển về não bộ, thể chất và hệ thần kinh ở trẻ. Chính vì thế, măng tây được khuyến khích sử dụng trong thai kỳ và sau khi sinh.

Các món ăn từ măng tây giúp tăng lợi sữa hiệu quả
Các món ăn từ măng tây giúp tăng lợi sữa hiệu quả

Ăn măng tây, giúp phụ nữ sau sinh cải thiện hiệu quả các vấn đề về tiêu hóa thường gặp phải. Loại rau xanh này các mẹ phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Sử dụng măng tây, hồi phục các vết thương sau sinh và cải thiện tốt về tim mạnh.

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều chất xơ, giúp cải thiện tình trạng khó tiêu, đầy bụng thường gặp phải ở phụ nữ sau khi sinh. Để cải thiện  tình trạng này, các mẹ nên ăn bông cải xanh mỗi tuần 2 lần để nhanh chóng đạt hiệu quả.

Hàm lượng vitamin và chất khoáng dồi dào trong bông cải xanh giúp các mẹ sau sinh cải thiện vấn đề về sữa cho trẻ bú như: thiếu sữa, tắc sữa, thiếu chất dinh dưỡng trong sữa mẹ. Ngoài ra, loại rau này giúp chị em sau sinh phục hồi nhanh chóng sức khỏe và hạn chế tình trạng thiếu máu.

Rau thì là

Phụ nữ sau khi sinh được khuyên sử dụng rau thì là để tăng tiết lợi sữa cung cấp cho trẻ bú. Chính vì vậy, đây là loại rau xanh không thể thiếu trong thực đơn ăn uống của các mẹ sau sinh. Hàm lượng Polyacetylenes có trong thì là giúp hạn chế và khắc phục tình trạng viêm nhiễm hậu sinh.

Rau thì là giúp tăng lợi sữa, giảm viêm nhiễm hậu sinh
Rau thì là giúp tăng lợi sữa, giảm viêm nhiễm hậu sinh

Ăn rau thì là giúp chị em sau sinh cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa, khắc phục các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Loại rau này, còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và hạn chế tình trạng mất ngủ sau sinh.

Ngoài ra, hàm lượng Eugenol có trong lá của rau thì là giúp ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa. Điều này, giúp các mẹ sau sinh lấy lại vóc dáng nhanh chóng và không ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho bé bú.

Hoa chuối

Khi đề cập đến vấn đề phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì, chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích các mẹ nên ăn hoa chuối. Hoa chuối từ lâu được sử dụng để phụ nữ sau sinh khắc phục tình trạng thiếu sữa, giúp tăng tiết sữa mẹ. Các mẹ sử dụng hoa chuối để nấu canh, làm các món gỏi,… để cải thiện nhanh chóng vấn đề sữa mẹ.

Ăn hoa chuối giúp các chị em sau sinh hạn chế và khắc phục nguy cơ bị viêm nhiễm hậu sản. Hoa chuối còn cải thiện các vấn đề về táo bón, đau bụng, khó tiêu,… thường gặp phải sau sinh nở.

Ăn hoa chuối khắc phục các vấn đề về tiêu hóa thường gặp sau sinh
Ăn hoa chuối khắc phục các vấn đề về tiêu hóa thường gặp sau sinh

Rau dền

Trong rau dền chứa nhiều chất xơ, các loại vitamin như: vitamin A, vitamin C, vitamin E,… hỗ trợ cải thiện nhanh chóng sức khỏe của các mẹ sau sinh. Ăn rau dền giúp chị em sau sinh hạn chế tình trạng thiếu máu thường gặp.

Bên cạnh đó, rau dền còn chứa nhiều khoáng chất như: canxi, kali, sắt,… các khoáng chất này giúp bổ sung chất lượng sữa mẹ. Điều này, đảm bảo sữa mẹ cung cấp đầy đủ các dưỡng chất hỗ trợ sự phát triển của trẻ.

Rong biển

Trong rong biển dồi dào sắt và i-ốt, hàm lượng các dưỡng chất này giúp cải thiện tình trạng thiếu máu sau sinh. Ăn rong biển còn giúp các mẹ cải thiện tình trạng tắc sữa, thiếu sữa cho trẻ bú. Chính vì thế, rong biển được khuyên nên sử dụng cho phụ nữ sau khi sinh để tăng tiết lợi sữa.

Rong biển giúp phụ nữ sau sinh cải thiện tình trạng sữa mẹ
Rong biển giúp phụ nữ sau sinh cải thiện tình trạng sữa mẹ

Rong biển giúp các mẹ sau sinh khắc phục các vấn đề về tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng và hạn chế tình trạng táo bón,. Ngoài ra, ăn rong biển giúp cải thiện tốt các vấn đề liên quan đến tim mạch.

Phụ nữ sau sinh không nên ăn rau gì?

Bên cạnh vấn đề phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì thì các loại rau không nên ăn cũng cần chú ý đến. Sau đây là một số loại rau và những thực phẩm phụ nữ sau sinh không nên ăn.

Rau muống

Rau muống là loại rau được khuyến cáo đối với phụ nữ sau sinh không nên ăn, đặc biệt là phụ nữ sinh mổ. Ăn rau muống làm cho vết thương và vết mổ lâu lành, gây khó chịu cho cơ thể của các mẹ. Theo Đông y, rau muống vốn có tính hàn, nên phụ nữ sau sinh ăn gây ảnh hưởng đến các vấn đề  về tiêu hóa.

Phụ nữ sau sinh ăn rau muống làm cho vết mổ, vết thương lâu lành
Phụ nữ sau sinh ăn rau muống làm cho vết mổ, vết thương lâu lành

Bạc hà

Bạc hà được biết đến với nhiều công dụng hữu ích, tuy nhiên bạc hà được khuyến cáo không nên sử dụng trong thực đơn của phụ nữ sau sinh. Ăn bạc hà gây ra tình trạng giảm tiết sữa mẹ. Đặc biệt, ăn nhiều loại rau này gây nên tình trạng tắc sữa mẹ. Điều này, ảnh hưởng lớn đến quá trình nuôi con bằng sữa mẹ.

Lá lốt

Một trong các loại rau phụ nữ sau sinh không nên ăn là lá lốt. Ăn lá lốt khiến cho lượng sữa mẹ tiết ra ít, ảnh hưởng đến việc cung cấp sữa cho bé bú. Ăn loại lá này, làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây ra các tình trạng như: khó tiêu, ợ chua, đầy bụng, táo bón,…

Ăn lá lốt làm giảm lượng sữa mẹ tiết ra
Ăn lá lốt làm giảm lượng sữa mẹ tiết ra

Trên đây là các thông tin về phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì cùng các vấn đề xoay quanh. Hy vọng bài viết giải đáp được các vấn đề bạn đang tìm hiểu. Chúc bạn cải thiện các vấn đề mắc phải sau sinh khi lựa chọn ăn các loại rau được đề cập nhé.

Xem thêm:

Nguồn bài viết: Trung Tâm Đông Y Chân Nguyên



source https://channguyen.vn/phu-nu-sau-sinh-nen-an-rau-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Tâm Đông Y Chân Nguyên

Cốm lợi sữa nào tốt nhất hiện nay, Review từ người dùng trước

Nhận biết những dấu hiệu bé bú không đủ sữa trước khi quá muộn