Mẹo hay sử dụng lá bồ công anh chữa tắc tia sữa tại nhà

 Tắc tia sữa là hiện tượng rất nhiều bà mẹ gặp phải sau khi sinh gây ra các triệu chứng sưng nóng và căng tức bầu vú. Nếu để tình trạng này quá lâu sẽ rất nguy hiểm cho cơ thể của các chị em. Hiện nay việc sử dụng các loại thảo dược chữa trị bệnh ngày càng phổ biến. Bài viết sau đây sẽ bật mí cho các bạn một số mẹo hay sử dụng lá bồ công anh chữa tắc tia sữa tại nhà hiệu quả.

Tại sao bị tắc tia sữa?

Tắc tia sữa là hiện tượng rất nhiều bà mẹ gặp phải sau khi sinh 
Tắc tia sữa là hiện tượng rất nhiều bà mẹ gặp phải sau khi sinh

Khi trẻ bú các nang trong ngực sẽ sản sinh ra sữa sau đó theo ống dẫn chảy ra bên ngoài. Khi ống sữa của các bà mẹ bị hẹp sẽ dẫn đến tình trạng vón cục gây tắc tia sữa. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm ống dẫn sữa bị chèn ép và khiến cho các bà mẹ bị đau nhức vú thậm chí viêm tuyến sữa nguy hiểm đến cơ thể.

Công dụng chữa tắc tia sữa bằng lá bồ công anh

Bồ công anh là một loại cây được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc dân gian ở nước ta. Bồ công anh còn có tên gọi khác là cây diếp trời, bồ cóc, mũi mác… Đây là loại cây có kích thước khá nhỏ cao khoảng từ 1 - 3m, thân nhẵn và rất ít cành. Hoa bồ công anh có màu vàng và tím, cả hai loại đều có thể sử dụng làm thuốc. Lá bồ công anh được mọc từ rễ có hình trái xoan ngược, khá dài, trên lá có các vết xẻ như lông chim. Quả màu trắng nhiều lông và phát tán nhờ gió.

Bồ công anh chứa các thành phần khoáng chất như sắt, canxi, sodium, các loại Vitamin B1, B6… Có tác dụng chữa các bệnh viêm nhiễm, đau sưng vú, hỗ trợ cho cải thiện hệ xương và mắt hiệu quả. Lá của cây có vị ngọt, hơi đắng, tính lạnh có tác dụng mát gan, giải độc cơ thể. Sử dụng lá bồ công anh để đun lấy nước uống có tác dụng thông tắc tia sữa, làm mát cơ thể, giảm sưng nóng và hạ sốt hiệu quả.

Lá bồ công anh có tác dụng chữa tắc tia sữa hiệu quả 
Lá bồ công anh có tác dụng chữa tắc tia sữa hiệu quả

Một số mẹo hay sử dụng lá bồ công anh chữa tắc tia sữa

Bồ công anh có tác dụng chữa tắc tia sữa hiệu quả. Sau đây là một số bài thuốc chữa tắc tia sữa từ loại cây này:

Sử dụng lá bồ công anh tươi

Đối với lá bồ công anh tươi bạn có thể rửa sạch sau đó giã nát lấy phần nước cốt để đun lên uống. Hoặc có thể cho vào máy xay cùng một chút nước để xay nát, phần nước dùng để uống còn phần bã dùng để đắp lên ngực. Khi ta nắn ngực phần nào có hạch và cục thì chỗ đó là nơi tắc sữa. Bạn hãy lấy phần bã của lá bồ công anh để đắp vào những chỗ này, lưu ý khi đắp cần tránh phần đầu vú.

Nếu sử dụng lá bồ công anh đun nước uống thì mỗi lần nên lấy 50g. Tùy theo từng trường hợp nặng hay nhẹ mà điều chỉnh số lượng lá cho phù hợp. Nếu trong tình trạng tắc sữa nặng thì nên uống mỗi ngày khoảng 500ml nước lá bồ công anh.

Một bài thuốc khác để chữa tắc sữa đó là sử dụng lá bồ công anh, thần khúc mỗi loại 50g đun sôi cùng với 900ml nước đến khi còn 300ml là được. Lấy nước uống trong ngày có tác dụng giảm căng cứng và đau nhức vú hiệu quả. Ngoài những bài thuốc trên các bạn nên mát xa bầu ngực thường xuyên và giữ cho tinh thần luôn thoải mái để tránh căng thẳng mà gây ra hiện tượng tắc sữa.

Sử dụng lá bồ công anh khô

Sử dụng lá bồ công anh khô rửa sạch sau đó đem đi đun lấy nước uống trong ngày. Hoặc bạn có thể lấy nước sôi sau đó hãm cùng lá trong khoảng 10 - 15 phút là có thể dùng được.

Sử dụng lá bồ công anh khô để nấu nước uống giúp điều trị tắc sữa 
Sử dụng lá bồ công anh khô để nấu nước uống giúp điều trị tắc sữa

Những lưu ý khi sử dụng lá bồ công anh chữa tắc tia sữa

Khi sử dụng lá bồ công anh để điều trị tắc tia sữa các bà mẹ nên lưu ý một số điều. Cụ thể là:

Lá bồ công anh chỉ điều trị tắc sữa nhẹ

Lá bồ công anh có tác dụng rất tốt trong việc điều trị hiện tượng tắc tia sữa nhẹ. Nếu tình trạng tắc sữa mới xảy ra và các cục sữa đông không quá cứng thì ta mới có thể sử dụng lá bồ công anh. Còn đối với những trường hợp bị tắc sữa quá nặng trên 3 ngày thì việc sử dụng những bài thuốc trên sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn.

Không chữa tắc sữa bằng cách chườm lá bồ công anh lạnh

Người ta thường sử dụng chườm lạnh dưới 15 độ cho những chấn thương, xuất huyết vì có thể giảm đau cấp bách. Nhưng nếu sử dụng lá bồ công anh lạnh để chườm lên trên những chỗ bị tắc sữa sẽ dẫn đến tình trạng các mạch máu và ống dẫn sữa bị co lại và làm cho tình trạng càng tồi tệ hơn.

Không nên dừng cho con bú trong thời gian điều trị tắc sữa

Trong thời gian điều trị tắc sữa các bà mẹ thường ngưng cho con bú mẹ vì sợ đau. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng tắc sữa ngày càng nặng. Vì trong khoảng thời gian bạn bị tắc sữa tuyến sữa vẫn hoạt động bình thường, nếu không cho con bú lượng sữa ứ đọng sẽ càng nhiều hơn. Cho con bú thường xuyên sẽ giúp giải thoát những phần sữa ứ đọng này và làm giảm tình trạng tắc tia sữa của mẹ hiệu quả.

Khi sử dụng lá bồ công anh cần lưu ý một số điều 
Khi sử dụng lá bồ công anh cần lưu ý một số điều

Một số lưu ý khác

Bồ công anh có thể chữa trị tình trạng tắc sữa hiệu quả. Tuy nhiên chúng ta cũng cần lưu ý một số điều khi sử dụng loại cây này:

  • Nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong cây thì không nên sử dụng những bài thuốc từ bồ công anh.
  • Không nên sử dụng những bài thuốc này cùng với những loại thuốc khác vì có thể gây ra kích ứng và giảm tác dụng của thuốc.
  • Trước khi sử dụng bồ công anh hãy hỏi ý kiến của bác sĩ để nhận được những tư vấn chính xác và an toàn nhất cho bản thân.

Bài viết trên đây đã cung cấp một số mẹo sử dụng lá bồ công anh chữa tắc tia sữa. Chúc các bạn sử dụng và đạt được những hiệu quả như mong muốn.

Xem thêm:

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Tâm Đông Y Chân Nguyên

Cốm lợi sữa nào tốt nhất hiện nay, Review từ người dùng trước

Nhận biết những dấu hiệu bé bú không đủ sữa trước khi quá muộn