[ Chia Sẻ ] Mẹ ăn gì để sữa mát, bé nhanh tăng cân

Bài viết bởi: Nguyễn Hoa

Mẹ ăn gì để sữa mát là thắc mắc của nhiều bà mẹ khi cho con bú đều đặn nhưng con lại không tăng cân, mập mạp, khỏe mạnh như những đứa trẻ khác. Tình trạng này không phải là hiếm gặp và nhiều người cho rằng nguyên nhân là do sữa mẹ nóng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp cụ thể câu chuyện nay và tư vấn cho các mẹ nên ăn những thực phẩm gì để mát sữa, sữa về nhiều, đủ cho con bú.

Sữa mát là gì? Sữa mẹ có sữa mát sữa nóng không?

Mẹ ăn gì để sữa mát, đủ sữa cho con bú?
Mẹ ăn gì để sữa mát, đủ sữa cho con bú?

Theo quan niệm của các cụ ngày xưa, sữa mẹ nóng là biểu hiện của tình trạng chất lượng sữa không tốt, không đủ dinh dưỡng. Đây là nguyên nhân khiến bé chậm phát triển về cân nặng, chiều cao, dễ bị táo bón, quấy khóc… Còn sữa mẹ mát là nguồn sữa tốt, có đầy đủ dinh dưỡng, giúp con lớn nhanh, khỏe mạnh hơn. Tình trạng sữa mẹ nóng hay mát phụ thuộc vào chế độ ăn uống, do đó, mẹ phải ăn nhiều thực phẩm để mát sữa, tốt cho sự phát triển của bé. Vậy ăn gì để sữa mẹ mát?

Thực chất, theo y học, sữa mẹ không có khái niệm sữa nóng hay sữa mát. Đây hoàn toàn là quan điểm của các cụ ngày xưa và không đúng với khoa học. Con chậm tăng cân, lười bú… có thể là do chất lượng sữa của mẹ không tốt hoặc do khả năng hấp thụ của bé kém. Tuy nhiên, mẹ vẫn nên ăn những thực phẩm lợi sữa, để sữa về nhiều cho con bú.

Mẹ nên ăn gì để mát sữa, sữa về nhiều?

Theo kinh nghiệm dân gian và dựa trên góc độ y học, mẹ sau khi sinh nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất mỗi ngày. Ngoài ra, cũng có một số loại thực phẩm giúp mẹ về nhiều sữa hơn, mát sữa. Vậy mẹ ăn gì để sữa mát?

Các loại rau, củ, quả

Các loại rau củ quả là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của mẹ. Đây cũng là câu trả lời đầu tiên cho thắc mắc của các mẹ mẹ ăn gì để sữa mát.

Rau ngót

Rau ngót chứa hàm lượng sắt lớn, rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh. Rau ngót cũng chứa nhiều vitamin A và vitamin C hơn các loại rau củ quả thường ăn, có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch, cải thiện hệ tiêu hóa, chống táo bón. Rau ngót cũng rất tốt cho tuyến sữa, giúp mẹ tiết nhiều sữa hơn. Đây là loại rau quen thuộc trong mâm cơm của người Việt, có quanh năm nên mẹ có thể dễ dàng tìm mua.

Rau dền

Ăn gì cho mát sữa? Rau dền chính là câu trả lời mẹ có thể áp dụng. Rau dền có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt mát gan, là thực phẩm mát sữa rất tốt vào mùa hè cho cả mẹ và bé. Rau dền cũng chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho mẹ như canxi, axit oxalic, các nhóm vitamin… tốt cho việc tiết sữa. Rau dền cũng rất dễ tìm mua nhất là vào mùa hè nên mẹ có thể ăn thường xuyên để thanh nhiệt, hỗ trợ tiết sữa.

Rau má

Mẹ sau khi sinh ăn rau má cũng rất tốt cho mẹ, lợi sữa. Rau má có tình hàn, vị hơi đắng, có tác dụng thanh nhiệt, sát trùng, giúp mau lành vết thương và lợi tiểu. Rau má rất tốt cho phụ nữ đang cho con bú, giúp mát sữa, hạn chế rôm sảy, mẩn ngứa cho bé. Tuy nhiên mẹ nên lưu ý không nên ăn nhiều rau má và không ăn liên tục vì có thể khiến cả mẹ và bé bị đau bụng, tiêu chảy, gây hại cho gan, thận.

Các loại rau củ quả cực kỳ cần thiết cho mẹ và sự phát triển của bé
Các loại rau củ quả cực kỳ cần thiết cho mẹ và sự phát triển của bé

Quả sung

Quả sung là một thực phẩm lành tính, chứa nhiều dinh dưỡng đặc biệt là chất xơ giúp mẹ giảm táo bón sau khi sinh. Quả sung cũng chứa nhiều vitamin nhóm B giúp hạch sữa tiết nhiều, cực kỳ tốt cho hoạt động của tuyến sữa.

Chuối tiêu

Chuối tiêu có chữa nhiều sắt và chất xơ giúp chống táo bón, tốt cho máu và hệ thần kinh, tốt cho sữa mẹ. Mẹ nên ăn 1 – 2 quả chuối tiêu mỗi ngày để mát sữa, sữa tiết ra nhiều và đầy đủ dưỡng chất cho con hơn.

Nước dừa

Nước dừa là thực phẩm lành tính, dễ uống và có tính mát, có chứa nhiều protein, canxi, photpho, vitamin C và sắt. Do đó, nước dừa tươi rất tốt cho sữa mẹ và sự phát triển của bé. Nước dừa mát, có vị ngọt nên được rất nhiều người yêu thích, tuy nhiên mẹ không nên uống quá nhiều vì có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Nhìn chung, các loại rau củ quả đều rất tốt cho mẹ, giúp bổ sung dinh dưỡng, thanh nhiệt, nguồn sữa mẹ tiết ra nhiều, đặc và thơm hơn. Mẹ bắt buộc phải bổ sung ít nhất là 1 loại rau củ quả mỗi ngày, thay đổi thường xuyên để tốt cho cả mẹ và bé. Đặc biệt là các loại rau và trái cây tốt cho việc tiết sữa, mẹ có thể ăn thường xuyên hơn. Đây là câu trả lời đầu tiên cho thắc mắc của các mẹ mẹ ăn gì để sữa mát. Tham khảo thêm bài viết, phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì tại: https://channguyen.vn/phu-nu-sau-sinh-nen-an-rau-gi/

Nước dừa giúp mẹ thanh nhiệt, tăng tiết sữa
Nước dừa giúp mẹ thanh nhiệt, tăng tiết sữa

Các loại hạt, ngũ cốc

Bà đẻ nên ăn gì để mát sữa? Các loại hạt, ngũ cốc cũng rất tốt cho sữa mẹ và sự phát triển của bé. Gạo lứt là loại gạo tiêu biểu rất tốt cho mẹ sau khi sinh để hồi sữa, về nhiều sữa nhờ hàm lượng hàm lượng vitamin nhóm B, canxi, magie, sắt, kali…Các chất này có tác dụng lợi sữa, giúp sữa mẹ chất lượng và thơm ngon hơn. Ngoài ra, gạo lứt cũng giúp mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau khi sinh. Do đó, mẹ có thể nấu cơm gạo lứt thay cho gạo thường để ăn mỗi ngày.

Các loại hạt có chứa nhiều chất dinh dưỡng như hạt điều, hạnh nhân, hạt óc chó, mắc ca… cũng là gợi ý cho mẹ ăn gì để sữa mát. Các thành phần này rất giàu chất béo, có tác dụng chống oxy hóa, có thể ăn hàng ngày mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tôm cá, thịt nạc

Tôm cá có chứa nhiều vi chất có lợi cho sữa mẹ như iot, kẽm, canxi… rút nguồn sữa mẹ chất lượng hơn. Còn thịt nạc có chứa nhiều protein, canxi, sắt, kẽm… Đây là những chất dinh dưỡng không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày. Hơn nữa tôm cá, thịt lại dễ dàng chế biến thành những món ăn ngon, hợp với khẩu vị của đa số mọi người. Tuy nhiên với tôm cá, mẹ không nên ăn quá nhiều vì có thể gây lạnh bụng, dễ bị tiêu chảy.

Mẹ cần bổ sung protein, canxi từ thịt cá
Mẹ cần bổ sung protein, canxi từ thịt cá

Các loại thức uống lợi sữa từ tự nhiên

Theo dân gian, các loại nước uống lợi sữa từ thiên nhiên như lá đinh lăng, nước chè, nước ép rau má… có tác dụng phụ ít sữa hoặc kháng khuẩn tốt. Các thức uống này đều được làm từ thiên nhiên, không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé nên các mẹ ít sữa có thể áp dụng. Đây cũng là giải pháp được nhiều bà mẹ áp dụng cho câu hỏi mẹ ăn gì để sữa mát.

Tóm lại, mẹ chỉ cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng hàng ngày bao gồm protein, tinh bột, vitamin, chất xơ, canxi, sắt… Chế độ dinh dưỡng đầy đủ đã có thể đảm bảo có được nguồn sữa giàu dinh dưỡng chất lượng và thơm ngon. Tuy nhiên, với những mẹ bị tắc tia sữa, sữa về ít thì phải thường xuyên bổ sung các thực phẩm để kích thích tuyến sữa mà chúng tôi gợi ý trên.

Mẹ có nên dùng thực phẩm chức năng lợi sữa không?

Các sản phẩm thuốc lợi sữa, cốm lợi sữa là những sản phẩm thực phẩm chức năng có tác dụng chính là kích thích tuyến sữa, giúp mẹ tiết ra nhiều sữa hơn. Đồng thời cũng giúp nguồn sữa mẹ đặc, thơm ngon hơn và đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho con. Thuốc lợi sữa cũng có nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho mẹ nên được rất nhiều bà mẹ sử dụng sau khi sinh.

Mẹ ăn gì để sữa mát, tốt cho con
Mẹ ăn gì để sữa mát, tốt cho con

Hầu hết các sản phẩm lợi sữa đều an toàn và không có tác dụng phụ cho người dùng nên các mẹ có thể tham khảo. Đặc biệt với những mẹ ít sữa hay bị tắc tia sữa thì nên sử dụng thuốc lợi sữa để cung cấp đủ sữa cho con bú. Lưu ý, nên hỏi ý kiến bác sĩ và tham khảo thành phần sản phẩm trước khi sử dụng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Còn với những mẹ tiết đủ sữa nhưng cơ thể bé lại chậm lớn có thể là do những nguyên nhân mà chúng tôi liệt kê trên. Các mẹ chỉ cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất, bổ sung nhiều thực phẩm mát sữa, kích thích tuyến sữa. Các chuyên gia y tế khuyên rằng mẹ có thể ăn bất cứ thực phẩm gì mà mình thích miễn không phải là các thực phẩm gây hại cho sức khỏe. Vậy với những mẹ đang lo lắng không biết mẹ ăn gì để sữa mát có thể yên tâm ăn bất cứ thực phẩm gì mà mình thích.

Một số lưu ý để sữa mẹ tiết ra đều, chất lượng

Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dưỡng chất để nguồn sữa chất lượng, thơm ngon, mẹ cũng cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Mẹ nên hạn chế uống nước lạnh, hay ăn những món lạnh vì có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, không tốt cho nguồn sữa.
  • Tránh ăn những món được nêm nếm nhiều gia vị, thực phẩm đóng hộp, đồ chiên nhiều dầu mỡ và tránh sử dụng các chất kích thích, độc hại.
  • Tinh thần mệt mỏi, stress cũng ảnh hưởng đến chất lượng sữa hoặc có thể khiến mẹ không tiết được sữa. Do đó, mẹ nên giữ tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ, hạn chế cáu gắt, tinh thần kém.
  • Mẹ cần uống đủ nước mỗi ngày, uống nhiều nước sẽ giúp mẹ tăng cường quá trình trao đổi chất. Đây cũng là thành phần chính để sản xuất sữa mẹ.
  • Mẹ cần cho con bú thường xuyên, nên áp vào da bé để kích thích tuyến sữa tiết nhiều hơn. Khi bé bú hết sữa, tuyến sữa sẽ bị kích thích để tiết thêm nhiều sữa hơn nữa.
  • Hạn chế sử dụng các loại thuốc kể cả thuốc kháng sinh. Trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và giải pháp cụ thể.
Bổ sung đầy đủ dưỡng chất để nguồn sữa chất lượng cho con
Bổ sung đầy đủ dưỡng chất để nguồn sữa chất lượng cho con

Tham khảo bài viết: Phụ nữ sau sinh ăn gì để nhiều sữa để cập nhập thêm những thông tin bổ ích.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây, bạn đã biết mẹ ăn gì để sữa mát, kích thích tuyến sữa và cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho con. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh, nuôi con khỏe mạnh trong những năm tháng đầu đời!

Xem thêm:

Nguồn bài viết: Trung Tâm Đông Y Chân Nguyên



source https://channguyen.vn/me-an-gi-de-sua-mat/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Tâm Đông Y Chân Nguyên

Cốm lợi sữa nào tốt nhất hiện nay, Review từ người dùng trước

Nhận biết những dấu hiệu bé bú không đủ sữa trước khi quá muộn