Sinh mổ nên ăn gì: Tốp 10+ thực phẩm tốt nhất cho mẹ và bé

Bài viết bởi: Nguyễn Hoa

Cơ thể của phụ nữ sau sinh là rất yếu và đòi hỏi cần bổ sung một nguồn dinh dưỡng đầy đủ nhất, đặc biệt là sau sinh mổ. Việc cung cấp chế độ ăn đầy đủ và phù hợp không chỉ giúp mẹ nhanh phục hồi mà còn đem đến nhiều lợi ích cho sự phát triển của bé. Vậy phụ nữ sau sinh mổ nên ăn gì và nên kiêng gì để có lợi cho sức khỏe? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ chi tiết cho bạn về vấn đề này.

Vai trò quan trọng của chế độ dinh dưỡng đối với phụ nữ sau sinh mổ

Sinh mổ nên ăn gì là băn khoăn chung của nhiều bà mẹ
Sinh mổ nên ăn gì là băn khoăn chung của nhiều bà mẹ

Sau khi sinh mổ, cơ thể của người mẹ cần phải được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để đảm bảo được hồi phục nhanh chóng. Một chế độ ăn uống khoa học và đủ chất có vai trò vô cùng quan trọng.

Đẩy nhanh quá trình hồi phục cho cơ thể và vết mổ

Nhiều chị em luôn băn khoăn sau sinh nên ăn gì là tốt nhất. Các bữa ăn trong ngày yêu cầu cần có đầy đủ các khoáng chất và Vitamin để ngăn chặn tối đa tình trạng nhiễm trùng. Thành phần Protein phải được cung cấp phù hợp để đẩy nhanh quá trình sản sinh tế bào da non và làm liền vết thương.

Bên cạnh đó, các nguyên tố vi lượng như sắt, canxi, kẽm… nếu được bổ sung đầy đủ sẽ phát huy tốt vai trò cầm máu. Vì vậy, sau khi trải qua sinh mổ, các mẹ nên lưu ý về chế độ ăn uống của mình để thời gian hồi phục không bị kéo dài.

Giúp lượng sữa thêm dồi dào sau sinh

Một chế độ ăn uống dinh dưỡng cũng là một cách gọi sữa về sau sinh mổ hiệu quả nhất cho các bà mẹ. Khi cơ thể mẹ sau sinh được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất, lượng sữa sẽ về nhanh hơn, sánh thơm, mát lành và dồi dào dinh dưỡng.

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng đến lượng sữa sau sinh mổ
Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng đến lượng sữa sau sinh mổ

Giúp kiểm soát được cân nặng

Sinh mổ nên ăn gì để kiểm soát cân nặng? Hầu hết các chị em trải qua sinh mổ đều lo lắng về tình trạng thừa cân khó cải thiện. Tuy nhiên, nếu các mẹ duy trì được một chế độ ăn uống đầy đủ và khoa học thì việc kiểm soát cân nặng không phải là vấn đề.

Những loại thực phẩm cần thiết cho phụ nữ sau sinh mổ

Sinh mổ nên ăn gì? Đây là nỗi băn khoăn của hầu hết các bà mẹ hiện nay. Bởi chế độ dinh dưỡng cực kỳ quan trọng đối với sự hồi phục của mẹ và sự phát triển của bé, do đó lựa chọn thực đơn đúng là vô cùng cần thiết. Dưới đây là các loại thực phẩm mẹ nên ăn sau sinh mổ:

Thực phẩm giàu đạm và sắt

Sinh mổ nên ăn gì? Đạm và sắt là hai thành phần vô cùng cần thiết trong thực đơn cho mẹ sau sinh mổ. Các loại thực phẩm trong nhóm này sẽ cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể mẹ, giúp vết mổ mau lành và chống thiếu máu. Đồng thời, các tế bào cũng cần đến các axit amin từ protein để tái tạo lại các mô bị tổn thương.

Sanh mổ nên ăn gì? Hãy đa dạng thực đơn cho các bà mẹ bằng các loại thực phẩm đa dạng như thịt lợn, thịt gà, thịt bò, trứng, sữa, sữa chua… để cung cấp đủ đạm và sắt. Đối với thịt, tốt nhất là nên chọn thịt nạc, không lấy da để có hàm lượng protein tốt nhất. Đi kèm với đó, trong thực vật cũng có các loại đậu phụ, hạt, sữa thực vật… có chứa nhiều axit amin có lợi cho mẹ sau sinh.

Thực phẩm giàu đạm là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho phụ nữ sau sinh mổ
Thực phẩm giàu đạm là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho phụ nữ sau sinh mổ

Các loại rau và trái cây

Sinh mổ nên ăn gì? Rau củ và trái cây là nhóm thực phẩm thứ 2 đóng vai trò quan trọng mà bạn nhất định phải ưu tiên.

Trong các món ăn cho bà đẻ mổ hằng ngày cần phải bổ sung rau xanh để đảm bảo cơ thể có được nguồn chất xơ đầy đủ và dồi dào. Không ít các bà mẹ trải qua sinh mổ đều gặp phải các vấn đề về tiêu hóa, điển hình nhất là táo bón. Do đó, các chất xơ có trong rau xanh sẽ giúp cơ thể giữ lại nước trong đường ruột, kích thích nhu động ruột để tiêu hóa dễ dàng hơn. Cụ thể như bông cải xanh, súp lơ, rau bina, bắp cải…

Ngoài ra, rau xanh chứa hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa giúp kháng viêm, giảm sưng, chống nhiễm trùng và giúp vết thương nhanh hồi phục. Thành phần Phytoestrogen cũng có vai trò quan trọng trong việc kích sữa và phát triển mô vú.

Trái cây đem đến nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe phụ nữ sau sinh mổ
Trái cây đem đến nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe phụ nữ sau sinh mổ

Trong thực đơn cho bà đẻ mổ, trái cây cũng đem đến nhiều lợi ích tương tự cho cơ thể mẹ. Nhóm thực phẩm này rất giàu hàm lượng Vitamin A, Vitamin C và các khoáng chất cần thiết giúp hồi phục vết thương nhanh, ngăn chặn nhiễm trùng và tăng sức đề kháng. Cụ thể như trái cây họ cam quýt, chuối, đu đủ dưa hấu, ớt chuông, xoài, mơ, dưa đỏ… là những loại trái cây mà mẹ nên bổ sung vào thực đơn mỗi ngày. Chưa kể, trái cây và rau xanh còn có tính mát, giúp sữa mẹ thêm dồi dào, mát lành và ngon hơn.

Các loại hạt

Sinh mổ nên ăn gì? Cùng với rau củ quả thì các loại hạt cũng là nhóm thực phẩm cần có trong bữa ăn hằng ngày của các bà mẹ. Dưới đây là các loại hạt chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết cho phụ nữ sau sinh mổ bạn nên biết:

  • Hạnh nhân: Hạnh nhân chứa hàm lượng lớn Omega 3 có tác dụng kháng viêm, chống nhiễm trùng và hồi phục vết thương nhanh hơn. Bên cạnh đó, thành phần Vitamin E còn kích thích tạo da non, dưỡng ẩm và làm mờ vết rạn.
Các loại hạt dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mẹ sau sinh mổ
Các loại hạt dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mẹ sau sinh mổ
  • Hạt óc chó: Hạt óc chó cũng rất giàu axit béo Omega 3 giúp vết mổ nhanh lành hơn. Ngoài ra, DHA còn có lợi cho sự phát triển trí não của bé.
  • Hạt thì là: Hạt thì là tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp sữa mẹ thêm dồi dào và chất lượng, đồng thời kích thích quá trình sản sinh Prolactin và Estrogen.

Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể sử dụng hạt đậu xanh, mè đen… trong bữa ăn hằng ngày của mình để tốt cho sức khỏe sau mổ. Tùy theo sở thích mà có thể dùng trực tiếp để chế biến các món ăn hay xay thành sữa.

Các hồi

Đẻ mổ nên ăn gì? Cá hồi chắc chắn là lựa chọn không thể bỏ qua. Đây là một trong những loại cá béo bổ dưỡng nhất cho các bà mẹ sau sinh mổ. Cá hồi chứa hàm lượng lớn chất béo có lợi DHA, Omega 3, Canxi, đạm… Những dưỡng chất này có lợi cho cả mẹ và bé, giúp nhanh lành vết thương và kích thích tiết sữa.

DHA có trong cá hồi cũng có tác động tích cực đến quá trình phát triển của em bé, đặc biệt là hệ thần kinh và các tế bào não. So với các loại cá khác thì cá hồi ít bị nhiễm thủy ngân hơn nên mẹ cũng an tâm cho vào thực đơn hàng ngày.

Cá hồi chứa hàm lượng các dưỡng chất có lợi cho mẹ và bé
Cá hồi chứa hàm lượng các dưỡng chất có lợi cho mẹ và bé

Rong biển

Sinh mổ nên ăn gì? Đừng quên bổ sung rong biển vào thực đơn dành cho bà mẹ sau sinh bởi hàm lượng chất dinh dưỡng trong thực phẩm này rất cao. Rong biển chứa lượng lớn sắt và iot có tác dụng cung cấp máu cho mẹ sau quá trình mổ nhờ sự kích thích sản sinh hồng cầu mới. Ngoài ra, rong biển cũng có tác động tích cực cho tuyến vú, cho sữa mẹ dồi dào và chất lượng.

Nghệ tươi

Phụ nữ sau sinh mổ nên ăn gì? Thêm nghệ vàng vào thực đơn cũng là lựa chọn mà các mẹ nên biết. Nghệ là loại thực phẩm chứa hàm lượng lớn Curcumin, Kali, sắt, protein, Vitamin C… do đó đem đến nhiều tác dụng tuyệt vời như sau:

  • Kháng viêm, kích thích sản sinh tế bào da non, giúp vết mổ nhanh lành.
  • Ngăn ngừa để lại sẹo lồi sau khi sinh mổ.
  • Làm giảm nồng độ Cholesterol trong máu, ngăn ngừa mỡ máu, tốt cho tim mạch của mẹ.
  • Kích thích quá trình lưu thông máu.
  • Chống lão hóa.

Có thể thấy, nghệ là một thực phẩm có nhiều công dụng tuy nhiên với mẹ sau sinh mổ chỉ nên sử dụng tối đa 20 gram/ngày là tốt nhất. Bạn có thể thêm nghệ trực tiếp vào món ăn hoặc hấp chung với mật ong, pha chung với sữa đều được.

Cá chép

Sinh mổ nên ăn gì? Ngay cả trong quá trình mang thai và sau sinh mổ, cá chép cũng là loại thực phẩm mà mẹ không nên bỏ qua trong thực đơn hàng ngày. Protid có trong cá chép sẽ tác động giúp tử cung co bóp, tống khứ được lượng máu dư ra khỏi cơ thể để đẩy nhanh tiết sản dịch.

Gạo lứt

Sau khi sinh mổ nên ăn gì? Gạo lứt cũng là một loại thực phẩm có lợi mà các mẹ nên biết. Loại thực phẩm này rất giàu chất xơ, tinh bột và canxi tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn chặn các bệnh xương khớp cho phụ nữ sau sinh. Ngoài ra, gạo lứt còn kích thích sản sinh hormone Prolactin để tăng cường sản xuất sữa và năng lượng.

Gạo lứt có lợi cho tuyến sữa của phụ nữ sau sinh
Gạo lứt có lợi cho tuyến sữa của phụ nữ sau sinh

Bột yến mạch

Sinh mổ nên ăn gì? Bột yến mạch là một trong những loại thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Loại bột này chứa hàm lượng lớn chất xơ có khả năng hòa tan, kích thích tiêu hóa cho cả bé và mẹ. Thành phần tinh bột có trong yến mạch cũng giúp củng cố năng lượng cho bà mẹ sau khi sinh.

Ngoài ra, loại bột này cũng giúp mẹ ngăn chặn được tình trạng thiếu máu sau sinh mổ, ổn định đường huyết và tăng tiết sữa hiệu quả. Nếu bạn muốn tìm kiếm một giải pháp giảm cân an toàn sau sinh thì đây chắc chắn là lựa chọn không nên bỏ qua.

Bột yến mạch giúp mẹ giữ được vóc dáng cân đối sau sinh mổ
Bột yến mạch giúp mẹ giữ được vóc dáng cân đối sau sinh mổ

Tỏi

Tỏi cũng là một loại thực phẩm có lợi cho mẹ sau sinh mổ nếu biết dùng với liều lượng phù hợp. Loại gia vị này là một loại kháng sinh an toàn với hàm lượng Allicin cao, có tác dụng kháng viêm, chống nhiễm trùng cho vết thương và diệt khuẩn hiệu quả. Ngoài ra, thêm tỏi vào thực đơn cho bà mẹ sau sinh cũng giúp tăng miễn dịch cho cả mẹ và bé, ngăn chặn nhiều bệnh lý. Việc thêm tỏi vào các món ăn cũng có khả năng kích thích mẹ ăn ngon miệng hơn.

Một vài món ăn bổ dưỡng và ngon miệng cho mẹ sau sinh mổ

Sinh mổ nên ăn gì? Ăn gì để nhiều sữa sau sinh mổ? Đây là những băn khoăn chung của hầu hết các bà mẹ sau sinh. Làm sao để có những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, tốt cho mẹ và bé nhưng vẫn đảm bảo lạ miệng, không ngán? Dưới đây là gợi ý những món ăn bổ dưỡng và ngon miệng mẹ nên biết:

Cháo gạo nếp với mộc nhĩ và táo đỏ

Mẹ phân vân sinh mổ nên ăn gì? Cháo gạo nếp nấu chung với táo đỏ và mộc nhĩ là món bổ dưỡng mà bạn có thể thêm ngay vào thực đơn. Cháo dồi dào các khoáng chất, Vitamin và sắt. Do đó, mẹ sau sinh mổ nên ăn thường xuyên để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Món cháo này cũng ngọt dẻo, thơm và cực kỳ dễ ăn nên được rất nhiều chị em sau sinh lựa chọn.

Móng giò hầm đu đủ

Sinh mổ nên ăn gì? Móng giò hầm đu đủ là món ăn đặc trưng và quen thuộc dành cho phụ nữ sau sinh. Đu đủ là loại quả chứa hàm lượng lớn các chất béo, protein và các nhóm Vitamin có lợi. Từ đó, kết hợp đu đủ với móng giò sẽ giúp cho các bà mẹ sau sinh phục hồi nhanh chóng. Ngoài ra, món ăn này cũng có tác dụng kích sữa cực hiệu quả, giúp sữa mẹ thêm dồi dào, ngọt mát cho bé.

Móng giò hầm đu đủ giúp sữa mẹ thêm dồi dào
Móng giò hầm đu đủ giúp sữa mẹ thêm dồi dào

Cháo mè đen

Các món cơm hàng ngày đôi khi sẽ rất khó nuốt và gây cảm giác ngán cho các chị em trải qua sinh mổ. Vậy sau sinh mổ nên ăn gì để bớt nhàm chán? Bạn có thể dùng thử món cháo mè đen, vừa lạ miệng vừa bổ dưỡng. Mè đen hay còn gọi là hạt vừng đen chứa rất nhiều các chất béo có lợi, Kali, sắt, Photpho, protein, Vitamin… giúp bổ tỳ, tăng khí lực. Đồng thời, mè đen cũng giúp các mẹ giữ được vóc dáng sau sinh, lợi sữa và ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

Sinh mổ nên ăn gì? Để tránh bị ngán, mẹ nên luân phiên thay đổi thực đơn hàng ngày của mình bằng cách đa dạng món ăn. Tất nhiên, các món phải đảm bảo cung cấp được nguồn dinh dưỡng cần thiết, không tác động xấu tới sức khỏe của mẹ và bé. Bạn có thể tham khảo thêm các món dưới đây để thực đơn không bị nhàm chán mà vẫn đủ chất:

  • Canh thịt bằm bí xanh.
  • Rau dền luộc.
  • Canh ngót nấu tôm.
  • Thịt lợn nạc kho nghệ.
  • Canh bí đỏ hầm xương.
  • Cá hồi kho tộ.

Những lưu ý về lựa chọn thực phẩm cho mẹ sau sinh mổ theo từng giai đoạn

Sinh mổ nên ăn gì? Để sức khỏe hồi phục nhanh chóng, tốt cho cả mẹ và bé, chị em sau sinh cần tham khảo những nguyên tắc lựa chọn thực phẩm theo giai đoạn. Tùy theo từng khoảng thời gian sau sinh mổ mà cơ thể có những thay đổi riêng và những yêu cầu riêng về dinh dưỡng. Cụ thể như sau:

Sau khi sinh mổ 6 giờ đồng hồ

Sau khi bà mẹ sinh xong khoảng 6 tiếng đồng hồ, chức năng của ruột sẽ không khỏe mạnh, bị kích thích và chứa rất nhiều khí tích tụ. Lúc này, cơ thể sẽ mệt mỏi, cảm giác bị đầy bụng. Do đó, đây là khoảng thời gian mà bạn không nên ăn bất cứ thực phẩm gì để ruột có điều kiện hồi phục dần.

Sau sinh mổ hai ngày

Cho đến ngày thứ hai sau khi kết thúc sinh mổ, cơ thể người phụ nữ vẫn còn đau do sản dịch tiết và co thắt dữ dội của dạ con. Hệ tiêu hóa lúc này vẫn còn yếu do đó các bà mẹ nên lựa chọn các loại thực phẩm dễ tiêu như súp, cháo và tránh đồ ăn chứa dầu mỡ hay cay nóng.

Cháo mè đen giúp mẹ sau sinh dễ tiêu
Cháo mè đen giúp mẹ sau sinh dễ tiêu

Sau sinh mổ khoảng 1 tuần

Sau một tuần sinh mổ nên ăn gì? Lúc này thức ăn nạp vào cơ thể cần đảm bảo có lợi cho nhu động ruột và giúp mẹ dễ trung tiện. Do đó, các bà mẹ nên bổ sung đầy đủ các nhóm thực phẩm sau:

  • Nhóm thực phẩm giàu protein từ động vật và thực vật.
  • Các loại rau củ quả giàu Vitamin A, B, C, E… giúp hồi phục vết mổ và sức khỏe.
  • Nhóm thực phẩm dễ tiêu, có tác dụng sản sinh hồng cầu và cung cấp Canxi, kẽm, sắt…

Sau sinh mổ khoảng 1 tháng

Sau khoảng một tháng sinh mổ nên ăn gì? Đây là khoảng thời gian mà mẹ được phép bổ sung đa dạng các nhóm thực phẩm vào bữa ăn hàng ngày. Mục đích chính là để kích thích tiết sữa cho bé, giúp cải thiện sức khỏe cho mẹ.

Sau hơn một tháng sinh mổ

Từ sau hơn một tháng, mẹ có thể ăn uống thoải mái hơn trong các nhóm thực phẩm cho phép, đa dạng hơn thực đơn trong ngày. Từ đó, đảm bảo mẹ ngon miệng, lợi sữa và kiểm soát được cân nặng.

Những thực phẩm phụ nữ sau sinh mổ nên kiêng

Mổ đẻ kiêng ăn gì? Sau sinh mổ là giai đoạn vô cùng quan trọng đối với bà mẹ, yêu cầu cần có một chế độ dinh dưỡng cân đối và hợp lý nhất. Bên cạnh các loại thực phẩm có lợi thì các bà mẹ cũng nên cân nhắc để tránh ăn các loại thức ăn sau:

  • Thực phẩm ảnh hưởng xấu đến việc lành vết thương, tăng tạo mủ, tạo sẹo lồi như rau muống, đồ nếp, lòng trắng trứng…
  • Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ chiên, nướng bởi chúng gây tình trạng tăng cân, đầy bụng, khó tiêu và khiến vết mổ lâu lành.
Mẹ sau sinh mổ nên tránh thực phẩm chiên nướng
Mẹ sau sinh mổ nên tránh thực phẩm chiên nướng
  • Thực phẩm chứa chất kích thích như hạt tiêu, chè, cà phê, rượu…
  • Thực phẩm có tính hàn như ngó sen, củ cải trắng, lê gây cản trở sự đông máu (tốt nhất nên ăn sau 40 ngày).
  • Thực phẩm dễ lên men như tinh bột, sữa đậu nành, đường bởi gây đầy bụng, hệ tiêu hóa khó hồi phục.
  • Thực phẩm có độ axit cao như khế, xoài, cóc, me…
  • Thực phẩm có chứa chất bảo quản, hàn the.
  • Thực phẩm cay nóng.
  • Thực phẩm chưa được nấu chín dễ gây tiêu chảy, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé do có thể chứa vi khuẩn và giun sán.
  • Thực phẩm ảnh hưởng xấu đến sữa mẹ như lá lốt, rau bạc hà, dưa chua, cà muối…
  • Thực phẩm dễ gây dị ứng.
  • Thực phẩm thô cứng gây ảnh hưởng xấu cho đường ruột.

Bên cạnh đó các mẹ nên tham khảo bài viết: phụ nữ sau sinh kiêng ăn gì để có thêm những thông tin hữu ích.

Sinh mổ nên ăn gì? Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp mà chúng tôi cung cấp đến bạn. Bên cạnh việc cung cấp một chế độ ăn uống hợp lý thì các bà mẹ cũng nên kết hợp với các biện pháp nghỉ ngơi và kiêng cữ hợp lý để có sức khỏe tốt sau sinh. Hy vọng qua bài viết bạn đã có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm hữu ích cho mình.

Xem thêm:

Nguồn bài viết: Trung Tâm Đông Y Chân Nguyên , Sinh mổ nên ăn gì: Tốp 10+ thực phẩm tốt nhất cho mẹ và bé



source https://channguyen.vn/sinh-mo-nen-an-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Tâm Đông Y Chân Nguyên

Cốm lợi sữa nào tốt nhất hiện nay, Review từ người dùng trước

Nhận biết những dấu hiệu bé bú không đủ sữa trước khi quá muộn