Phụ nữ sau sinh nên uống sữa gì? lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa

Bài viết bởi: Nguyễn Hoa

Sau khi sinh con, cơ thể người mẹ trở nên yếu ớt và nhạy cảm hơn trước rất nhiều. Mẹ không chỉ cần nhanh chóng phục hồi sức khỏe mà còn phải tập trung bồi bổ dinh dưỡng để có sữa cho bé bú. Vậy sau sinh nên uống sữa gì để tốt cho cả mẹ và bé? Đây là vấn đề được rất nhiều bà mẹ quan tâm hiện nay. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu thêm thông tin qua bài viết dưới đây nhé.

Vì sao sau sinh mẹ nên sử dụng thêm sữa uống?

Mẹ cho con bú nên uống sữa gì?
Mẹ cho con bú nên uống sữa gì?

Sữa được chia thành hai loại chính: sữa động vật và sữa thực vật. Sữa động vật được làm từ sữa bò, một số ít thì được làm từ sữa dê. Sữa thực vật chủ yếu được chế biến từ các loại thực phẩm có lợi như đậu nành, óc chó, hạnh nhân, gạo,…

Sữa là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như: chất béo, đường, protein, vitamin và các khoáng chất. Ngoài ra, sữa còn rất thơm ngon và cơ thể dễ hấp thụ những dưỡng chất từ sữa. Bởi những lý do trên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người, đặc biệt là trẻ em, người cao tuổi và phụ nữ sau sinh nên uống nhiều sữa.

Sữa và những lợi ích tuyệt vời dành cho phụ nữ sau sinh

Các mẹ bầu sau sinh cần hấp thụ rất nhiều loại thực phẩm khác nhau để nhanh chóng phục hồi sức khỏe và có sữa cho con bú. Vì vậy, mẹ đừng quên mỗi ngày sử dụng một ly sữa ấm vừa ngon miệng lại có thể hấp thụ rất nhiều chất dinh dưỡng nhé. Về cơ bản, sử dụng sữa uống hàng ngày sẽ đem lại cho mẹ bầu rất nhiều lợi ích.

Sau sinh mẹ nên uống nhiều sữa
Sau sinh mẹ nên uống nhiều sữa

Bổ sung chất lỏng

Bổ sung chất lỏng là cách tốt và nhanh nhất giúp mẹ về thật nhiều sữa để cho con bú vì chất lỏng đóng vai trò quan trọng, là nguyên liệu cho quá trình tiết và sản xuất sữa ở mẹ. Do đó, bên cạnh việc uống nước hoa quả, rau củ hay nước lọc thì mẹ cũng nên bổ sung thêm sữa vào thực đơn của mình. Một ly sữa ấm thơm ngon sẽ giúp mẹ tăng cường thêm chất lỏng cần thiết cho cơ thể đó.

Tăng cường canxi

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phụ nữ sau sinh có nhu cầu về dinh dưỡng, đặc biệt là canxi cao hơn người bình thường rất nhiều. Trung bình mỗi ngày, mẹ bầu sẽ cần bổ sung 200 – 300mg canxi. Vì thế, uống sữa sẽ giúp mẹ bổ sung dinh dưỡng và canxi cần thiết cho cơ thể.

Tốt cho giấc ngủ

Mất ngủ là tình trạng chung của rất nhiều phụ nữ sau sinh. Việc phải trông con, cho con bú, thay tã, dỗ con khóc,…khiến nhiều mẹ bầu gần như không thể có một giấc ngủ ngon vào ban đêm. Thế nhưng mẹ đừng quá lo lắng, protein và tryptophan có trong sữa sẽ giúp mẹ có một giấc ngủ sâu hơn.

Sau sinh nên uống sữa gì tốt nhất cho mẹ và bé?

Mẹ sau sinh nên uống sữa gì? Bạn có tham khảo một số loại sữa phù hợp với phụ nữ sau sinh dưới đây.

Sữa tươi tiệt trùng

Mẹ sau sinh nên uống nhiều sữa tươi tiệt trùng
Mẹ sau sinh nên uống nhiều sữa tươi tiệt trùng

Sữa tươi tiệt trùng thường được làm từ sữa bò và sữa dê. Theo nghiên cứu, 100g sữa bò tươi sẽ cung cấp cho cơ thể 74g Kcal, 4.4g chất béo, 5.26g đường, 3.9g protein, 120mg canxi và 143mg kali cùng nhiều khoáng chất có lợi khác. 100g sữa dê tươi cung cấp 69 Kcal, 4.1g chất béo, 4.45g đường, 3.5g protein, 4.5g glucid, 147g canxi và 14g magie.

Sữa chua

Dùng sữa chua kết hợp với hoa quả để tăng thêm cảm giác ngon miệng
Dùng sữa chua kết hợp với hoa quả để tăng thêm cảm giác ngon miệng

Sữa chua không chỉ cung cấp lợi khuẩn, bổ sung canxi mà còn giúp mẹ bầu kiểm soát cân nặng vô cùng hiệu quả. Vì thế mẹ bầu đừng bỏ qua sữa chua trong thực đơn ăn uống nhé. Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ là không nên sử dụng sữa chua khi còn lạnh.

Sữa đặc có đường

So với những loại sữa làm từ sữa động vật khác, sữa đặc có đường cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể hơn và giá thành cũng rẻ hơn. Tuy nhiên, sử dụng nhiều sữa đặc có đường có thể gây tăng cân.

Sữa thực vật

Sữa thực vật cung cấp nhiều  năng lượng và chất béo cho cơ thể
Sữa thực vật cung cấp nhiều  năng lượng và chất béo cho cơ thể

Sữa thực vật giàu chất xơ và chất chống oxy hóa. Tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu ăn uống mà mẹ có thể sử dụng sữa từ các loại đậu như đậu nành, đậu đen, đậu đỏ hay sữa làm từ hạt như sữa hạnh nhân, sữa óc chó, sữa hạt macca,…Tất cả những loại sữa trên đều rất tốt cho nội tiết và sự phát triển của tuyến vú.

Một số lưu ý khi sử dụng sữa uống sau sinh

Mặc dù sữa mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên mẹ bầu không nên vì vậy mà lạm dung. Bên cạnh đó, cách thức chế biến sữa cũng góp phần không nhỏ quyết định về chất lượng sữa. Mẹ bầu hãy lưu ý một số điều sau khi uống sữa sau sinh nhé.

  • Không nên uống quá nhiều sữa.
  • Cân bằng sử dụng cả sữa thực vật và sữa động vật để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho mẹ và bé.
  • Không uống sữa trước bữa ăn.
  • Không uống sữa khi bụng rỗng.
  • Sữa đã pha hoặc mở nắp nên sử dụng tối đa trong 2 giờ đồng hồ, không để qua đêm.
  • Không sử dụng sữa với quả hồng, cam hay chanh vì có thể gây phản ứng kết tủa trong dạ dày.
  • Không nên uống sữa lạnh.

Hy vọng qua bài viết vừa rồi, các mẹ bầu đã có thể trả lời câu hỏi sau sinh nên uống sữa gì mới tốt. Bên cạnh việc tập trung bồi bổ dinh dưỡng thì mẹ bầu cần lưu ý kết hợp với các món ăn sao cho hợp lý và hiệu quả. Bên cạnh đó, chăm chỉ tập thể dục thường xuyên để cơ thể khỏe mạnh và nhanh chóng lấy lại vóc dáng. Nếu bạn còn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng để lại lời nhắn ở khung bình luận bên dưới nhé, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ngay lập tức.

Xem thêm:

Nguồn bài viết: Trung Tâm Đông Y Chân Nguyên



source https://channguyen.vn/sau-sinh-nen-uong-sua-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Tâm Đông Y Chân Nguyên

Cốm lợi sữa nào tốt nhất hiện nay, Review từ người dùng trước

Nhận biết những dấu hiệu bé bú không đủ sữa trước khi quá muộn