Nhận biết những dấu hiệu bé bú không đủ sữa trước khi quá muộn

Bài viết bởi: Nguyễn Phượng

Làm sao để biết bé bú có đủ sữa hay không khi mà bé không biết nói và những dấu hiệu đôi khi có vẻ như đã đủ nhưng thực ra lại không phải như vậy. Đặc biệt là những bà mẹ lần đầu chưa có kinh nghiệm lại càng khó khăn hơn. Vì thế bài viết dưới đây sẽ tổng hợp một số những dấu hiệu bé bú không đủ sữa thường gặp nhất từ những chuyên gia y tế hàng đầu về vấn đề này đưa ra.

Mỗi ngày bé bú bao nhiêu là đủ?

Trước khi tìm hiểu những dấu hiệu bé bú không đủ sữa bạn cần biết lượng sữa một ngày bé cần cung cấp vào trong cơ thể là bao nhiêu. Thông thường ở mỗi giai đoạn khác nhau bé sẽ có nhu cầu về sữa khác nhau:

  • Trẻ sơ sinh vào tháng đầu tiên: Bé cần khoảng 500 – 600 ml sữa/ ngày.
  • Từ 2 – 4 tháng tuổi: Bé cần 700 – 900 ml sữa/ ngày.
  • Từ 5 – 6 tháng tuổi: Bé cần trên 900 – 1100 ml sữa/ ngày.
Mỗi ngày bé cần cung cấp một lượng sữa đủ để nuôi cơ thể
Mỗi ngày bé cần cung cấp một lượng sữa đủ để nuôi cơ thể

Đây là lượng sữa trung bình, tùy vào cơ thể và sự phát triển từng bé nà sẽ có lượng tăng giảm khác nhau. Nhiều bé do mẹ không đủ sữa từ tháng thứ 4 trở đi bắt đầu dùng sữa công thức thì lượng yêu cầu mỗi ngày cũng phải 150ml/ ngày. Còn bé trên 6 tháng tuổi thì khẩu phần ăn sữa sẽ tùy vào thể trạng của bé từ trước đến nay để tính cho phù hợp.

Những dấu hiệu bé bú không đủ sữa

Với lượng sữa trung bình một ngày bé cần đưa vào cơ thể, sẽ giúp bé phát triển bình thường nhất. Các mẹ cần để ý một số những dấu hiệu nhận biết bé bú không đủ sữa dưới đây để kịp thời phát hiện, tránh để tình trạng đã diễn biến xấu hơn ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Bé chậm tăng cân

Cân nặng chính là dấu hiệu để biết bé có bú đủ sữa hay không. Vào tháng đầu tiên khi được sinh ra bé sẽ bị sụt cân so với lúc mới sinh, đó là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên ngay những tháng sau, bé sẽ trở lại cân nặng bình thường và tăng cân theo từng tháng nếu được ăn sữa đầy đủ. Có trọng lượng tiêu chuẩn cho từng theo từng giai đoạn như sau:

  • Từ 0 – 3 tháng: Bé sẽ tăng từ 100 – 200g/ tuần.
  • Từ 3 – 6 tháng: Bé sẽ tăng từ 100 – 140g/ tuần.
  • Từ 6 tháng đến 1 năm tuổi: Bé sẽ tăng từ 60 – 100g/ tuần.

Dựa theo công thức này, bạn sẽ biết được khi đến tuổi này bé cần được tăng bao nhiêu cân. Đôi khi trong quá trình phát triển, bé bị ốm, bệnh sẽ khiến sụt cân nhưng không chênh lệch quá lớn. Bạn cần thường xuyên cân cho bé hằng tuần để sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường của bé.

Các mẹ cần thường xuyên cân nặng cho bé để kiểm tra tình hình phát triển
Các mẹ cần thường xuyên cân nặng cho bé để kiểm tra tình hình phát triển

Thời gian bú của bé quá ngắn hoặc quá dài

Dấu hiệu nhận biết bé bú không đủ sữa đầu tiên mà các mẹ có thể để ý đến chính là thời gian bú của bé. Tất nhiên là mỗi bé có một khoảng thời gian khác nhau, nhưng thông thường sẽ từ 10 – 20 phút là bé ăn đủ và cảm thấy no.

Như vậy nếu bé bú trong thời gian quá ngắn hoặc quá dài, nếu một vài lần thì không sao, nhưng nếu tình trạng này cứ liên tiếp xảy ra, trong khoảng 1 tuần mẹ cần lưu ý. Các mẹ nên nhớ, bé bú quá lâu không phải là tốt mà đó chỉ là hiện tượng “giả bú” gây mẹ hiểu lầm là bé đang ăn sữa mà thôi.

Số tã ướt, tã bẩn ít

Kiểm tra số lượng tã, nước tiểu và phân của bé cũng là dấu hiệu bé bú không đủ sữa. Cụ thể như sau:

  • Trong 1 – 2 ngày tuổi đầu tiên: Theo lượng sữa bé cần ăn một ngày số lượng tã là 2 – 3 tã một ngày, phân đen xanh.
  • Trong 2 – 5 ngày tuổi sau sinh: Số tã ướt khoảng 5 – 6 tã/ ngày, phân lỏng xanh nhạt.
  • Sang đến ngày thứ 6: Số tã ướt lên tới 6 – 8 tã/ ngày vì bé ăn nhiều sữa hơn đáp ứng sự phát triển của bé, phân lỏng màu vàng sáng.
  • Sau tuần thứ 6 trở đi: Số tã dùng cả ngày từ 6 – 8 tã. Phân mềm và màu nâu nhạt.
Kiểm tra số tã sử dụng hằng ngày
Kiểm tra số tã sử dụng hằng ngày

Các mẹ cần chú ý đến vấn đề này, nếu số tã dùng trong một ngày ít hơn lượng này trong nhiều ngày liên tục, nên lưu ý vấn đề bé bú có đủ sữa hay không.

Mẹ không đủ sữa cho bé bú

Mẹ không đủ sữa cho bé đôi khi lại chính là dấu hiệu bé bú không đủ sữa mà bản thân không hề hay biết. Để biết được chính xác điều này, các mẹ chỉ cần quan sát một chút.

Ngay sau khi sinh, sữa mẹ chưa tiết ra nhiều chỉ có những dòng sữa non màu vàng nhạt. Nhưng chỉ khoảng 3 – 4 ngày sau đó, tình trạng này e cải thiện, sữa về nhiều và tiết ra nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu các mẹ thấy sữa không tiết ra đồng nghĩa là mẹ không đủ sữa và nếu đã không đủ sữa thì bé cũng sẽ bú không đủ.

Bụng và núm vú không bị đau

Khi bé bú thường có phản ứng, đầu ti bé ngậm sẽ có cảm giác giống như kiến cắn, do bé day và cắn nhẹ. Như vậy trong quá trình bú, nếu các mẹ không cảm thấy hiện tượng này cần quan sát bé có đang bú hay không.

Vì rất có thể bé chỉ đang ngậm chứ không bú sữa. Hoặc nguyên nhân cũng có thể là do sữa bé không có cho bé bú. Và dù là vì nguyên nhân gì thì đây cũng là dấu hiệu bé bú không đủ sữa các mẹ cần quan tâm để kịp thời can thiệp.

Theo dõi động thái của bé khi bú cũng như cảm giác ngực của mình sau khi bú
Theo dõi động thái của bé khi bú cũng như cảm giác ngực của mình sau khi bú

Mẹo hữu ích mà các mẹ nên áp dụng để bé bú đủ sửa

Bé bú kém sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bình thường của trẻ. Chính vì thế các mẹ nên giữ cho mình những mẹo để giúp bé bú đủ sữa, hấp thụ nguồn dinh dưỡng dồi dào nhất từ sữa mẹ:

  • Cho bé thường xuyên vào những khung giờ cố định trong ngày, không đợi đến khi bé đói quấy khóc mới cho bú. Các mẹ nên chú ý vì nhiều bé ngủ quên có thể bỏ bữa bú.
  • Chọn tư thế đung khi bế bé bú sao cho bé lấy được nhiều sữa nhất. Giúp bé ngậm ti và vắt sữa đúng cách lượng sữa ra vừa phải cho bé bú.
  • Quan sát bé bú, có thấy bé nuốt hay không để điều chỉnh cho phù hợp nhất.
  • Cho bé bú đều cả hai bên để sữa tiết ra được vắt đúng cách, tránh tình trạng sữa đọng ở những ống sữa và gây tắc tuyến sữa.
  • Hạn chế cho bé dùng sữa công thức, trừ những trường hợp thật sự không có sữa, mẹ mắc bệnh hoặc nguồn sữa mẹ gặp vấn đề. Tốt nhất nên cho bé bú sữa mẹ và từ 6 tháng tuổi trở lên mới bắt đầu dùng sữa công thức và tập cho bé ăn dặm. Theo nhiều nghiên cứu 6 thành đầu đời cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ là tốt nhất.
Lưu ý một số mẹo để tránh tình trạng bé bú không đủ sữa
Lưu ý một số mẹo để tránh tình trạng bé bú không đủ sữa
  • Hạn chế cho bé ngậm vú giả, vì có thể làm bé khó phân biệt khi ngậm núm vú thật.
  • Thường xuyên massage đầu vú để sữa được tiết ra đều đặn mỗi ngày, cung cấp đủ lượng cho bé bú.
  • Các mẹ trong quá trình cho con bú cũng nên chăm sóc chính bản thân mình, chế độ dinh dưỡng, ăn ngủ nghỉ. Bởi khi mình khỏe mạnh thì mới chăm con tốt được.
  • Áp dụng các biện pháp kích sữa hoặc sử dụng dụng các sản phẩm làm tăng tiết sữa như: bột ngũ cốc lợi sữa, cốm lợi sữa… để tăng cường lượng sữa cho bé.

Trên đây là một số những thông tin về dấu hiệu bé bú không đủ sữa mà các mẹ cần đặc biệt quan tâm và chú ý. Hy vọng qua đây giúp các mẹ hiểu hơn cũng như biết cách chăm sóc bé một cách tốt nhất, đảm bảo cho sự phát triển của bé.

Xem thêm:

Nguồn bài viết: Trung Tâm Đông Y Chân Nguyên



source https://channguyen.vn/dau-hieu-be-bu-khong-du-sua/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Tâm Đông Y Chân Nguyên

Cốm lợi sữa nào tốt nhất hiện nay, Review từ người dùng trước