Mẹ bị căng sữa nhưng sữa không tiết ra được phải làm sao?

Bài viết bởi: Nguyễn Hoa

Sữa mẹ là một trong những thực phẩm quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của bé. Chính vì vậy, khi bị tắc tia sữa rất nhiều chị em đều phải đau đầu để tìm cách giải quyết. Vậy mẹ bị căng sữa nhưng sữa không tiết ra được phải làm thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết câu trả lời nhé.

Nguyên nhân mẹ bị căng sữa nhưng sữa không tiết ra được

Mẹ bị căng sữa nhưng sữa không tiết ra được thường hay gặp ở các mẹ sau sinh
Mẹ bị căng sữa nhưng sữa không tiết ra được thường hay gặp ở các mẹ sau sinh

Có rất nhiều chị em từ sau 2-5 ngày sinh em bé sẽ gặp tình trạng bị tắc tia sữa. Lúc này bầu ngực của chị em sẽ nặng, hơi căng tức và đau nhẹ. Vì đang ở trong thời kỳ cho con bú nên lượng sữa được tiết ra rất nhiều, nếu bé không bú hết lượng sữa này thì sẽ rất dễ dẫn đến hiện tượng bị tắc sữa.

Theo sự tư vấn của bác sĩ thì nguyên nhân của hiện tượng trên có thể là do cơ địa của chị em. Vì có rất nhiều chị em mặc dù em bé vẫn bú đều nhưng bầu ngực vẫn căng tức và khi hút sữa thì sữa vẫn không ra. Dấu hiệu này có thể là do ống sữa bị tắc, sữa bị vón cục ở khoang chứa sữa.

Ngoài nguyên nhân trên thì việc mẹ mặc áo ngực chật trong thời kỳ cho con bú cũng có thể ảnh hưởng đến việc tiết sữa. Áo ngực chật làm chèn ép đến ống dẫn sữa và gây nên hiện tượng 1 số tia sữa bị tắc. Hoặc có thể do một số mẹ trước khi sinh đã phẫu thuật ngực làm ảnh hưởng tới phần không gian chứa sữa và tăng lượng bạch huyết. Từ đó làm cho lượng sữa tiết ra ít hơn so với lượng sữa được sản sinh và làm ngực bị căng, đau lâu dần gây ra biểu hiện tắc tia sữa.

Biến chứng của tắc tia sữa mang lại

Tắc sữa có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu không được giải quyết
Tắc sữa có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu không được giải quyết

Triệu chứng tắc tia sữa ở những mẹ mang thai lần đầu hay ở thời điểm mới sinh rất bình thường nếu chị em biết cách khắc phục. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé vì không được bú sữa mẹ.

Tuy nhiên đối với sức khỏe của cơ thể người mẹ nếu không biết cách chữa tắc tia sữa kịp thời thì có thể mang lại nhiều hậu quả nguy hiểm. Dưới đây là 1 số biến chứng của tình trạng tia sữa bị tắc:

  • Viêm tuyến vú: Ngực khi bị tắc tia sữa sẽ có biểu hiện sưng to và đau. Nguyên nhân có thể là do nhiễm trùng ống dẫn sữa. Nếu bạn thấy có hiện tượng nhiều cục cứng ở bầu ngực và đầu vú bị sưng tấy thì rất có thể bạn đã bị viêm tuyến vú.
  • Áp xe tuyến vú: Khi tắc tia sữa hơn 1 tuần mà không được giải quyết kịp thời thì có thể gây ra hiện tượng áp xe tuyến vú. Lúc này bầu ngực sẽ bị mưng mủ, tình trạng đau dữ dội xảy ra.
  • U xơ tuyến vú: Căng sữa nhưng không tiết ra sữa tình trạng nặng và kéo dài khả năng hình thành u xơ tuyến vú cũng có thể xảy ra.
Tắc sữa, căng tức bầu ngực lâu ngày làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ cũng như của em bé
Tắc sữa, căng tức bầu ngực lâu ngày làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ cũng như của em bé
  • Gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ: Những mẹ bỉm bị tắc sữa có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Hậu quả đầu tiên chính là bị sưng đau ở ngực, sốt nhẹ và căng tức bầu ngực. Nếu không giải quyết ngay thì cơ thể mẹ sẽ bị suy nhược, mất ngủ và có thể bị mất hẳn sữa.
  • Trầm cảm sau sinh: Sau sinh là thời điểm rất nhạy cảm đối với mẹ bỉm sữa, tâm trạng dễ cáu gắt, mất ngủ vì con quấy khóc, tinh thần lúc nào cũng rất căng thẳng. Vì thế lúc này khi bị căng sữa, bé con không đủ sữa bú sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của mẹ. Nếu tình trạng này kéo dài rất dễ gây ra tình trạng trầm cảm u uất.

Kinh nghiệm chữa tắc sữa sau sinh dành cho mẹ tham khảo

Một số mẹo giúp giải quyết tình trạng mẹ bị căng sữa nhưng sữa không tiết ra được
Một số mẹo giúp giải quyết tình trạng mẹ bị căng sữa nhưng sữa không tiết ra được

Mẹ bị căng sữa nhưng sữa không tiết ra được phải làm sao? Chắc hẳn là câu hỏi của rất nhiều chị em chưa có kinh nghiệm sinh nở đúng không nào. Để biết câu trả lời thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kinh nghiệm chữa tắc sữa ngay dưới đây.

Chườm bầu ngực với khăn ấm

Để kích thích tuyến sữa chị em có thể sử dụng khăn ấm để chườm bầu ngực. Cách làm này sẽ giúp sữa về nhanh chóng mà không gây đau nhức cho mẹ. Bạn chuẩn bị khăn ấm sau đó chườm lên 2 bầu ngực bị căng tức. Sau khi em bé bú xong thì bạn có thể chườm kết hợp với các động tác massage nhẹ nhàng. Để thực hiện này bạn có thể sử dụng túi chườm hoặc dùng khăn sữa mềm của bé nhúng vào nước ấm và chườm nóng trong thời gian 5 phút.

Cho bé bú thường xuyên

Một trong những cách giúp thông tia sữa hiệu quả nhất chính là cho bé bú thường xuyên để không còn lượng sữa thừa trong khoang chứa sữa. Việc bé dùng lực để hút sữa sẽ làm các tia sữa lưu thông dễ hơn và sữa không bị vón cục, tắc nghẽn làm căng tức bầu ngực.

Cho bé bú thường xuyên có thể giúp mẹ không bị tắc tia sữa
Cho bé bú thường xuyên có thể giúp mẹ không bị tắc tia sữa

Vắt sữa mỗi ngày

Bạn không nên bắt ép bé bú quá nhiều làm bé bị đầy bụng. Vì vậy hãy vắt sữa mỗi ngày ra bình sữa sau đó bảo quản trong tủ lạnh để bé sử dụng dần. Khi sữa được sản sinh ra nhiều nhưng bé không chịu bú thì hãy vắt sữa nhé, công việc này giúp chị em không còn lượng sữa thừa trong cơ thể. Tuy nhiên bạn nên vắt sữa ở mức độ vừa phải, không nên vắt quá nhiều. Điều này sẽ kích thích tuyến sữa sản sinh nhiều hơn.

Massage bầu ngực

Để khắc phục tình trạng bị căng tức, tắc tia sữa thì mẹ nên thường xuyên massage ngực mỗi ngày. Sau mỗi lần cho bé bú xong hoặc trong khoảng thời gian đi tắm bạn có thể xoa bóp nhẹ nhàng 2 bên bầu ngực, đặc biệt là những vùng cứng có các cục sữa bị vón.

Chọn áo ngực phù hợp

Nguyên nhân gây nên hiện tượng tắc sữa có thể là do bạn mặc những loại áo ngực quá chật làm ngực bị chèn ép. Do đó hãy lựa chọn những loại áo ngực có size phù hợp. Khi ở nhà bạn nên thả rông để ngực được thả lỏng và thoải mái nhất.

Bên cạnh đó chị em có thể áp dụng một số cách dân gian chữa tắc tia sữa tại nhà như: chữa tắc tia sửa bằng là mít, dùng là đinh lăng chữa tắc tia sữa… nếu đã áp dụng tất cả những cách trên mà vẫn không mang lại hiệu quả, chị em nên đi khám bác sĩ để có được sự tư vấn tốt nhất.

Cách phòng tránh tình trạng tắc tia sữa sau sinh

Phòng tránh để hạn chế khả năng tình trạng tắc tia sữa xảy ra
Phòng tránh để hạn chế khả năng tình trạng tắc tia sữa xảy ra

Phòng bệnh hơn chữa bệnh là cách giải quyết hiệu quả nhất để chị em tránh khỏi tình trạng bị tắc sữa sau sinh. Vì vậy hãy lưu ý một số cách phòng tránh sau để không bị hiện tượng tắc tia sữa diễn ra nhé.

  • Cho bé bú ngay sau khi sinh để hạn chế hiện tượng bị tắc sữa non ở mẹ. Từ thời điểm da kề da khi mẹ tiếp xúc với bé, việc bú mẹ có thể giúp tuyến sữa bị kích thích và hoạt động tốt hơn.
  • 6 tháng đầu tiên chỉ cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ để bé phát triển tốt nhất và giúp mẹ không bị tắc tia sữa.
  • Khi cho bé bú hãy để bé bú hết 1 bên ngựa rồi mới chuyển sang bên còn lại.
  • Sử dụng máy hút sữa để vắt hết sữa thừa trong khoang chứa sữa
  • Vệ sinh vùng ngực sạch sẽ để không bị tắc tia sữa ở đầu vú và bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho bé.
  • Vệ sinh máy hút sữa sau khi vắt sữa xong.
  • Để bé bú khoảng 20 phút mỗi bên. Như vậy bé mới có thể hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ.
  • Ăn các món ăn lợi sữa và những món ăn giúp hạn chế tình trạng tắc tia sữa.

Tắc tia sữa là hiện tượng xảy ra khá phổ biến ở phụ nữ sau khi sinh em bé. Hãy lưu ý và giải quyết tình trạng này càng sớm càng tốt để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.

Xem thêm:

Nguồn bài viết: Trung Tâm Đông Y Chân Nguyên



source https://channguyen.vn/me-bi-cang-sua-nhung-sua-khong-tiet-ra-duoc/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trung Tâm Đông Y Chân Nguyên

Cốm lợi sữa nào tốt nhất hiện nay, Review từ người dùng trước

Nhận biết những dấu hiệu bé bú không đủ sữa trước khi quá muộn